สมาร์ทโฟน

ส มา ร์ ท โฟน ราคา ไม่ เกิน 5000 ปี 2024 รุ่นแนะนำ สเปกดี

ส มา ร์ ท โฟน ราคา ไม่ เกิน 5000

หัวข้อแนะนำ

ส มา ร์ ท โฟน ราคา ไม่ เกิน 5000  ในปัจจุบันเพื่อตอบโจทย์ลูกค้าที่มีงบประมาณจำกัด ผู้ผลิตหลายรายจึงแข่งกันผลิตมือถือ ราคาไม่เกิน 5,000 บาท ที่มีคุณภาพและสามารถรองรับการใช้งานของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพออกมามากมายหลายรุ่น เป็นข้อดีที่ทำให้ราคาโทรศัพท์ถูกลงและผู้บริโภคมีทางเลือกมากขึ้น บางรุ่นก็ฟังก์ชันแน่นจนสามารถเทียบชั้นโทรศัพท์ราคาหลักหมื่นได้เลยทีเดียวบทความนี้เราจะมาแนะนำข้อมูลดี ๆ เกี่ยวกับ วิธีการเลือกมือถือ ราคาไม่เกิน 5,000 บาท แบบละเอียดและเข้าใจง่าย พร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ทโฟนโดยเฉพาะ และยังมี มือถือ ราคาไม่เกิน 5,000 บาท 10 รุ่น จากแบรนด์ดัง เช่น SAMSUNG, Xiaomi, POCO, infinix ที่มีคุณภาพและสเปกจัดเต็มในรูปแบบของการจัดอันดับ จะมีรุ่นไหนบ้างนั้น ตามไปดูกันเลย !

วิธีการเลือกมือถือ ส มา ร์ ท โฟน ราคา ไม่ เกิน 5000

ส มา ร์ ท โฟน ราคา ไม่ เกิน 5000  ปัจจุบันมีมือถือหลายยี่ห้อที่มีราคาประหยัด แต่สามารถใช้งานทั่วไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ วันนี้เราจึงนำวิธีการเลือกสมาร์ทโฟนราคาดีสำหรับคนที่มีงบประมาณไม่เกิน 5,000 บาท มาแนะนำเป้นแนวทางในการเลือกซื้อดังต่อไปนี้

1.สำหรับใช้งานทั่วไป ถ่ายรูป หรือเล่นเกมกราฟิกไม่สูง เลือกมือถือรุ่นที่มี RAM 4GB และมี ROM ไม่ต่ำกว่า 64GB มีฟังก์ชันพื้นฐานครบ
สำหรับมือถือในงบประมาณ 5,000 บาท ที่เหมาะกับผู้ใช้งานทั่วไป ไม่ว่าจะใช้เล่น Social Media ทำงานหรือเล่นเกมเล็ก ๆ น้อย ๆ นั้น มีตัวเลือกค่อนข้างหลากหลาย ซึ่งสิ่งที่ควรพิจารณามีทั้งสเปกของ RAM และ ROM ไปจนถึง กล้องถ่ายภาพที่คุณภาพดีด้วย รายละเอียดจะเป็นอย่างไร ติดตามได้ที่หัวข้อด้านล่างนี้

เลือกรุ่นที่มี RAM 4GB และมี ROM 64GB ขึ้นไป สำหรับใช้งานทั่วไป เล่นโซเชียลหรือถ่ายรูป

โดยทั่วไปแล้วมือถือในระดับ Entry Level จะมี RAM ให้มาอยู่ที่ 4GB ซึ่งถือว่าเพียงพอสำหรับคนที่ใช้งานทั่วไป แต่บางรุ่นอาจจะให้มาที่ 6GB หรือ 8GB ซึ่งแน่นอนว่า RAM สูง ๆ จะช่วยให้เปิด Application พร้อมกันและใช้งานได้ไหลลื่นมากกว่า แต่ราคาก็จะเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย ฉะนั้นหากใครที่มีงบประมาณจำกัด อาจจะพิจารณาร่วมกับ CPU ของมือถือรุ่นนั้น ๆ ร่วมด้วยส่วนความจุของมือถือหรือ ROMในระดับ Entry Level มักจะเริ่มที่ 64GB ซึ่งหากใครที่ไม่ได้ถ่ายรูปหรือวิดีโอเยอะ เพียงแค่เน้นใช้งานทั่วไปอย่างการเล่นไลน์ ดูหนัง ฟังเพลง ROM 64GB ก็นับว่าเพียงพอแล้ว แต่ถ้าหากเน้นการใช้งานระยะยาว ก็สามารถเลือกความจุ 128GB ขึ้นไปก็จะใช้งานได้สะดวกมากขึ้น เก็บข้อมูลได้เยอะโดยไม่ต้องเสียเวลามานั่งลบข้อมูลเก่า ๆ แต่จะมีราคาสูงขึ้นมาเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม สำหรับกลุ่มคนที่เล่นโซเชียลเยอะ เปิดหลายแอปพลิเคชันพร้อมกัน ถ่ายรูปเยอะหรือเล่นเกมบ้างเป็นบางครั้ง ขอแนะนำให้เลือกมือถือรุ่นที่มีขนาด RAM 6GB และ ROM 128GB จะเหมาะสมกว่า รวมทั้งควรมองหารุ่นที่สามารถใส่ microSD Card เพิ่มได้ด้วย และสำหรับคนที่เน้นเล่นเกมด้วย แม้จะเป็นเกมที่มีกราฟิกไม่สูงมาก ขอแนะนำให้มองหารุ่นที่มี RAM 8GB และ ROM 128GB ไปจนถึง 256GB เพราะจะช่วยให้เล่นเกมได้ลื่นไหลมากกว่าและรองรับการใช้งานหลากหลายประเภทพร้อม ๆ กันได้

ขอแนะนำชิปเซต Mediatek Helios G96 และ Dimensity 6100 Series ที่ประสิทธิภาพสูงในราคาที่ไม่แพง

ชิปเซตที่ใช้ในมือถือช่วงราคาไม่เกิน 5,000 บาท ส่วนใหญ่จะมาจากผู้ผลิต 2 ค่ายใหญ่ คือ Qualcomm และ Mediatek ซึ่งในปี 2023 นี้ ทางฝั่ง Mediatek ทำผลงานในตลาดสมาร์ทโฟนระดับเริ่มต้นได้ค่อนข้างดี โดยนำเสนอชิปเซตที่มีประสิทธิภาพสูงในราคาที่ไม่แพง โดยตัวอย่างรุ่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากและขอแนะนำให้เลือกใช้ ได้แก่ Mediatek Helios G96 และ Dimensity 6100 Series ซึ่งมีความโดดเด่นในเรื่องการใช้งาน 5G และประสิทธิภาพในการใช้งานทั่วไปที่ลื่นไหล ทั้งยังสามารถเล่นเกมกราฟิกสูง ๆ ได้ดีในระดับหนึ่งด้วย จึงถือว่าเพียงพอสำหรับการใช้งานทั่วไปส่วนฝั่งคู่แข่งอย่าง Qualcomm สำหรับในตลาดประเทศไทยนั้นมีตัวเลือกค่อนข้างน้อย ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้ Snapdragon 680 หรือ Snapdragon 695 ซึ่งประสิทธิภาพโดยรวมนั้นยังถือว่าตามหลัง Mediatek อยู่พอสมควร

เลือกรุ่นที่มีฟังก์ชันพื้นฐานครบ เช่น สแกนลายนิ้วมือ สแกนใบหน้า ชาร์จเร็ว

ปัจจุบันฟังก์ชันที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการใช้งานของมือถือในงบไม่เกิน 5,000 บาท มีหลากหลายไม่แพ้รุ่นราคาแพง ซึ่งฟังก์ชันพื้นฐานหลัก ๆ ที่ขอแนะนำว่าควรมีคือการปลดล็อกด้วยใบหน้า การสแกนลายนิ้วมือ และเทคโนโลยีชาร์จไว เพราะเป็นฟังก์ชันที่จะอำนวยความสะดวกได้มากและส่วนใหญ่จะต้องได้ใช้งานแน่นอน ส่วนฟังก์ชันเพิ่มเติมอื่น ๆ ก็สามารถเลือกได้ตามความต้องการ ซึ่งราคาของแต่ละแบรนด์แต่ละรุ่นก็จะต่างกันไป

สำหรับมือถือรุ่นราคาประหยัดและมีฟังก์ชันน่าสนใจที่ขอแนะนำ ได้แก่ OPPO A18 ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนที่อยู่ในช่วงราคา 5,000 บาท แต่ได้ Chipset ที่แรง มีสแกนลายนิ้วมือข้างตัวเครื่องและระบบ All-day Charging Protection ที่ใช้ AI เพื่อจดจำการชาร์จของผู้ใช้งาน โดยมาในระดับราคาที่ 4,449 บาท และ Redmi 12c ที่มีทั้งระบบสแกนลายนิ้วมือ ระบบจดจำใบหน้า ระบบตรวจจับแสงปรับความสว่างอัตโนมัติและยังรองรับชาร์จไว 18W โดยมาในระดับราคา 4,999 บาท

สำหรับสายถ่ายรูป เลือกรุ่นที่กล้องมีความละเอียด 50MP ขึ้นไป และมีโหมดถ่ายภาพหลากหลาย

ปัจจุบันมือถือราคาประหยัดก็มีกล้องถ่ายภาพที่สามารถถ่ายภาพได้สวยงามและชัดมากยิ่งขึ้น โดยหลายแบรนด์ได้นำเอา Sensor กล้องถ่ายภาพคุณภาพสูง ในระดับความละเอียด 48MP, 50MP และ 64MP มาใช้กับมือถือในช่วงราคานี้กันแทบทั้งหมด ทำให้ภาพที่ได้มีคุณภาพสูงขึ้นมาก อีกทั้งบางรุ่นยังมีสเปกกล้องที่ใกล้เคียงกับสมาร์ทโฟนราคาหมื่นต้น ๆ เลยทีเดียว ซึ่งขอแนะนำให้เลือกรุ่นที่กล้องหลังมีความละเอียด 50MP ขึ้นไปสำหรับสายถ่ายภาพจริงจัง รวมทั้งยังควรมีโหมดถ่ายภาพหลากหลาย เช่น

สำหรับมือถือรุ่นราคาประหยัดในงบราคาไม่เกิน 5,000 บาท ที่ขอแนะนำว่าสเปกกล้องน่าใช้งาน ได้แก่ vivo Y17s ที่มาพร้อมกล้องหลัง 2 ตัว เป็นกล้องหลัก 50 MP กล้องโบเก้ 2 MP มีโหมดถ่ายภาพกลางคืนและ Bokeh Flare Portrait โดยมาในระดับราคา 4,999 บาท และ Samsung Galaxy A05 ที่มีชุดกล้องหลัง 2 ตัว เป็นกล้อง Wide 50MP ระบบโฟกัสอัตโนมัติและ กล้อง Depth2MP มีโหมด Face Beauty และโหมดถ่ายภาพ Panorama โดยมาในระดับราคา 4,299 บาท  ส มา ร์ ท โฟน ราคา ไม่ เกิน 5000