สมาร์ทโฟน

สมาร์ทโฟน ซัมซุง รุ่นยอดนิยม

สมาร์ทโฟน ซัมซุง

หัวข้อแนะนำ

สมาร์ทโฟน ซัมซุง  หากเอ่ยชื่อบริษัทผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าอย่าง “Samsung” แล้วล่ะก็ หลายคนอาจจะนึกถึงทีวี, เครื่องปรับอากาศ และเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น ๆ แต่ก็ยังมีผลิตภัณฑ์อีกชนิดหนึ่งที่สร้างชื่อเสียงให้กับบริษัทเป็นอย่างมาก นั่นก็คือ “โทรศัพท์ Samsung” นั่นเอง ในปัจจุบันโทรศัพท์ Samsung ทุกรุ่น จะใช้ชื่อเต็มว่า “Samsung Galaxy” และถูกแบ่งออกเป็นหลากหลายซีรีส์ เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายมากยิ่งขึ้นวันนี้เราจะมาแนะนำวิธีการเลือกโทรศัพท์ Samsung แบบฉบับเข้าใจง่าย พร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญด้านสมาร์ตโฟนโดยเฉพาะ และยังมี 10 อันดับ โทรศัพท์ Samsung รุ่นยอดนิยม ทั้งรุ่นกล้องสวยสำหรับสายชอบถ่ายรูป รุ่นสเปกแรง เล่นเกมลื่นไหลสำหรับคอเกมมิ่ง รวมถึงรุ่นสำหรับใช้งานทั่วไปในราคาประหยัดมาแนะนำเพิ่มเติมด้วย

จุดเด่นของโทรศัพท์ Samsung สมาร์ทโฟน ซัมซุง

สมาร์ทโฟน ซัมซุง  โทรศัพท์จากทางแบรนด์ Samsung นั้นอยู่คู่กับตลาดประเทศไทยมายาวนานมาก ๆ จนเรียกได้ว่าเป็นผู้สร้างตลาดโทรศัพท์ Android ในประเทศไทยเลยก็ว่าได้ โดยสิ่งที่ Samsung ในยุคปัจจุบันมีความโดดเด่นก็คือ โทรศัพท์ที่มีประสิทธิภาพสูงในทุกด้าน การใช้วัสดุตัวเครื่องที่มีความหรูหรา ไม่ว่าจะเป็นระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับเรือธงเลยก็ว่าได้ แถมกล้องถ่ายภาพก็ไม่เป็นรองใคร และยังมีคุณภาพการซูมภาพถ่ายระยะไกลได้มากสุดถึง 100 เท่ากันเลยทีเดียว

และด้วยความที่ Samsung ไม่ได้เป็นแค่แบรนด์โทรศัพท์ แต่ยังมีสินค้าเครื่องใช้ไฟฟ้าชนิดอื่น ๆ อีกมากมาย ซึ่งปัจจุบันได้เปลี่ยนตัวเองเป็น IoT เกือบหมดแล้ว ทำให้โทรศัพท์จากทาง Samsung นั้น นอกจากจะมีประสิทธิภาพในตัวเองสูงแล้ว ยังเป็นเหมือนจุดศูนย์กลางในการควบคุม IoT ในบ้านได้อีกด้วยครับ สำหรับคู่แข่งของ Samsung ในระดับโลก ถ้าเป็นเมื่อ 3 – 4 ปี ที่แล้วก็จะเป็น HUAWEI ซึ่งมาแรงมากในเวลานั้น แต่ปัจจุบันคู่แข่งรายใหญ่ของ Samsung คือ Apple สำหรับกลุ่มโทรศัพท์ระดับเรือธง แต่ถ้าเป็นระดับกลางหรือล่าง ก็จะเป็นโทรศัพท์แบรนด์จากเครือ BBK Electronic ตัวอย่างเช่น vivo, OPPO เป็นต้น ครับ

วิธีการเลือกโทรศัพท์ Samsung

ถึงแม้ว่าโทรศัพท์ Samsung จะมีหลากหลายซีรีส์ หลากหลายรุ่น แต่ถ้าหากได้รู้จักกับวิธีการเลือกแล้ว ก็จะทำให้ตัดสินใจเลือกซื้อได้ง่ายขึ้น ดังนั้นเรามาดูกันก่อนดีกว่าครับว่า วิธีการเลือกโทรศัพท์แบรนด์ Samsung นั้นมีอะไรบ้าง

1.ตรวจสอบขนาด RAM ของโทรศัพท์ Samsung เพื่อการใช้งานที่ลื่นไหล

“RAM (Random-Access Memory)” เป็นหน่วยความจำชนิดหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากต่อโทรศัพท์ ซึ่งหากมี RAM มากเท่าไร ก็จะทำให้โทรศัพท์มือถือของคุณใช้งานได้ลื่นไหลมากขึ้นเท่านั้น สำหรับโทรศัพท์ Samsung นั้น ถ้าเป็นรุ่น A Series และ M Series ในตัวเลขน้อย ๆ RAM จะเริ่มที่ 4GB แต่ทาง Samsung ก็ได้สร้างฟีเจอร์พิเศษขึ้นมาชื่อ RAM Plus ซึ่งเราสามารถนำ Storage ของเครื่องมาแปลงเป็น RAM เพิ่มเติมได้อีก 4GB ด้วย ส่วนรุ่นที่มีราคา 10,000 – 15,000 มักจะให้ RAM เริ่มต้น 8GB และยังหารุ่นที่มี RAM 12GB ได้ด้วย หากให้แบ่งจำนวน RAM เพื่อตอบโจทย์การใช้งานแล้วล่ะก็ ขอแบ่งง่าย ๆ ดังนี้

– RAM 4GB – 6GB : เหมาะสมกับการใช้งานทั่วไป ดูหนัง ฟังเพลง, เล่น SNS หรือแอปพลิเคชันแชตต่าง ๆ
– RAM 8GB : เหมาะกับการใช้งานที่หลากหลาย ดูหนังความละเอียดสูง 2K | 4K และใช้งาน HDR ได้ อีกทั้งยังให้ประสบการณ์การเล่นเกมที่ดีกว่า (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเวอร์ชันเทคโนโลยีของ RAM ด้วยนะครับ)
– RAM 8GB – 16GB : เหมาะสำหรับผู้ใช้งานที่ใช้การประมวลผลของตัวเครื่องค่อนข้างหนัก ไม่ว่าจะเป็นการเล่นเกมที่มีคุณภาพกราฟิกสูง รตกแต่งภาพที่ความละเอียดสูงระดับ 50MP และการตัดต่อวิดีโอที่ความละเอียดสูงกว่า Full HD ขึ้นไปครับ

2.ตรวจสอบความจุ ROM ให้เพียงพอต่อความต้องการใช้งาน

ROM หรือ Storage ของตัวเครื่องสำหรับแบรนด์ Samsung ในรุ่นเริ่มต้นนั้น ในปัจจุบัน ถือว่าให้มาเยอะมากเป็นอันดับต้น ๆ ของตลาดเลยก็ว่าได้ โดยมักจะอยู่ที่ 64GB – 128GB อย่างในรุ่น Samsung Galaxy A14 5G ที่มีราคาประมาณ 6,000 บาท ก็ให้ ROM มาถึง 128GB กันเลยทีเดียว และยังรองรับการใส่ microSD Card เพิ่มความจุ ได้สูงสุดที่ 1TB ด้วยครับอย่างไรก็ตาม แม้จะให้ ROM มาเยอะถึง 128GB แล้วก็ตาม ความเร็วในการอ่าน-การเขียนก็อาจจะไม่ได้เทียบเท่ากับ ROM ที่อยู่ใน Samsung Galaxy A54 5G หรือ Samsung Galaxy S23 5G เพราะเวอร์ชันเทคโนโลยีในการผลิตยังต่างกันอยู่พอสมควร ส่วนความจุของ ROM กับการใช้งานที่เหมาะสม ขอแบ่งคร่าว ๆ ตามด้านล่างนี้

– ROM 64-128GB UFS 2.2 (A Series และ M Series ตัวเริ่มต้น) : เหมาะกับการใช้งานทั่วไป ทำงานเอกสารได้ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกมได้เล็กน้อย
– ROM 128-256GB UFS 3.1 (A Series ระดับกลาง เช่น A54 และ A34) : ใช้งานทั่วไปได้ลื่นไหลมากขึ้น สามารถโหลดไฟล์ภาพความละเอียดสูง 50MP ได้รวดเร็ว ดูหนังฟังเพลงจากไฟล์ความละเอียดสูงได้ดีขึ้น อีกทั้งยังเล่นเกมกราฟิกระดับกลางไปจนถึงระดับสูงเล็กน้อยได้
– ROM 256GB UFS 4.0 (Galaxy S Series | Galaxy Flip & Fold) : รองรับการใช้งานได้หลากหลายกว่าเดิม และมีความลื่นไหลมากขึ้นอีกด้วย สามารถตัดต่อวิดีโอและเล่นเกมหนัก ๆ ได้สบาย

ถ่ายรูปสวย สำหรับคนชอบถ่ายรูปโดยเฉพาะ

โทรศัพท์ Samsung ถือได้ว่าเป็นอีกแบรนด์ที่มีกล้องถ่ายรูปที่ทรงประสิทธิภาพ ความคมชัดสูง สำหรับใครที่มีความชื่นชอบในเรื่องของการถ่ายภาพแล้วล่ะก็ โทรศัพท์จากทางแบรนด์ Samsung ถือว่าตอบโจทย์ทุกคนได้ครับ โดยแนะนำให้เลือกโทรศัพท์ใน A Series ระดับบน ยกตัวอย่างเช่น Samsung Galaxy A34 และ Samsung Galaxy A54 5G ซึ่งใช้เซนเซอร์กล้องถ่ายภาพคุณภาพสูงที่มีความละเอียด 50MP แต่ทาง Samsung Galaxy A54 5G จะได้เปรียบตรงเซนเซอร์จากทาง Sony ที่เคยอยู่ในระดับเรือธงอย่าง IMX766 และกล้องหน้าความละเอียดสูง 32MP พร้อมประสิทธิภาพการถ่ายวิดีโอ 4K ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลัง

ส่วนใครที่มีงบประมาณขึ้นมาสักหน่อย ขอแนะนำเป็น Samsung Galaxy S23 Series หรืออาจรุ่น Ultra ไปเลยก็ได้ เพราะใน Samsung Galaxy S23 Ultra ได้นำเซนเซอร์ตัวใหม่ที่ Samsung พัฒนาขึ้นมาโดยได้ความละเอียดสูงถึง 200MP เลยทีเดียว นอกจากนี้ ตัวเลนส์เองก็มีหลายระยะให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น Telephoto 3x | Telephoto 10x | Ultra Wide Angle อีกทั้งยังได้ Image Signal Processor ที่ทาง Samsung ร่วมกับออกแบบกับ Qualcomm ภายในชิปเซ็ต Snapdragon 8 Gen 2 for Galaxy ครับ  สมาร์ทโฟน ซัมซุง