สมาร์ทโฟน

สมาร์ทโฟน ขนาดเล็ก สะดวกใช้งานง่าย

สมาร์ทโฟน ขนาดเล็ก

หัวข้อแนะนำ

สมาร์ทโฟน ขนาดเล็ก  ทุกวันนี้ดูเหมือนว่าสมาร์ทโฟนจะมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ในแต่ละปีผู้ผลิตต่างก็พยายามแข่งขันกันว่าใครมีหน้าจอที่ใหญ่ที่สุดเพื่อใช้ดึงดูดลูกค้า แต่ไม่ใช่ลูกค้าทุกคนที่ต้องการโทรศัพท์ขนาดใหญ่มหึมาเสมอไป ยังมีหลายคนที่ให้ความสำคัญกับคำว่า “กะทัดรัด” แบบที่เล็กเพียงพอที่จะใส่สมาร์ทโฟนในกระเป๋าเสื้อได้อย่างง่ายดาย และยังมีผู้ใช้อีกหลายคนที่ต้องการโทรศัพท์ที่สามารถใช้งานได้ด้วยมือข้างเดียวตัวผู้เขียนเองก็เป็นหนึ่งในกลุ่มคนเหล่านั้นค่ะ หลังจากที่ซื้อ iPhone 14 Pro Max มาใช้ได้ไม่นาน

ก็พบว่าการใช้สมาร์ทโฟนที่ทั้งใหญ่และหนักนั้นส่งผลต่อข้อมือและนิ้วมือเป็นอย่างมาก ตอนนี้ผู้เขียนต้องประสบปัญหาในการใช้ชีวิตที่ลำบากขึ้น เพราะการพยายามจะใช้นิ้วโป้งแตะหน้าจอสัมผัสโดยไม่ต้องใช้มืออีกข้างประคองอุปกรณ์นั้นเป็นเรื่องยากเกินไป เนื่องจากไม่ใช่ทุกคนที่มีฝามือขนาดใหญ่ (จริงไหมคะ?) ในเมื่อเราไม่สามารถขยายฝามือหรือนิ้วมือให้ใหญ่ตามหน้าจอสมาร์ทโฟนได้ ทำไมเราไม่ลองลงขนาดหน้าจอให้มันเล็กลงโดยที่ยังคงประสิทธิภาพการทำงานในระดับที่ยอดเยี่ยมแทน ?โทรศัพท์ขนาดกะทัดรัดนอกจากจะใช้งานได้ง่ายแล้ว มันยังพกพาได้สะดวก และคุณอาจได้รับประโยชน์สูงสุดจากราคาที่ถูกลงอีกด้วย และนี่คือตัวเลือกของเราสำหรับโทรศัพท์ขนาดเล็กที่ดีที่สุดในปี

คู่มือการซื้อ สมาร์ทโฟน ขนาดเล็ก ควรดูจากอะไรบ้าง ?

1. ขนาด สมาร์ทโฟน ขนาดเล็ก 

แน่นอนค่ะว่าขนาดเป็นปัจจัยหลักที่เราจะต้องพิจารณาเป็นอย่างแรก แต่เราต้องขอเรียนตามตรงว่าไม่มีโทรศัพท์เครื่องไหนที่จะเล็กมากพอให้คุณสามารถใช้งานด้วยนิ้วโป้งเพียงข้างเดียวได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากในปัจจุบันนี้วงการสมาร์ทโฟนห่างไกลจากคำว่า Mini (เล็ก) ไปเยอะพอสมควร ถ้าจะให้ผู้เขียนแนะนำมือถือเครื่องเล็กจริง ๆ เอาแบบที่ไม่ได้คำนึงถึงรุ่นล่าสุด ผู้เขียนคิดว่าในบทความนี้คงจะมีเพียงแต่ iPhone 4 ที่มีหน้าจอขนาด 3.5 นิ้วเท่านั้นที่ตรงตามเงื่อนไขค่ะ

ควรเลือกจากขนาดโดยรวมของมือถือและขนาดหน้าจอควบคู่กัน

อย่างไรก็ดี ในเมื่อเราไม่สามารถหามือถือเครื่องเล็กได้จริง ๆ หลักการง่าย ๆ ที่เราจะใช้พิจารณาก็คือขนาดโดยรวมของมือถือและขนาดหน้าจอ ในจุดนี้ขอให้คุณระวังไว้ว่าขนาดหน้าจอไม่ได้หมายความว่าโทรศัพท์เครื่องนั้นจะเล็กหรือใหญ่ เนื่องจากมีโทรศัพท์มากมายที่ออกแบบขอบจอมาให้หนา (กินพื้นที่หน้าจอ) และก็มีโทรศัพท์อีกหลายรุ่นที่ออกแบบขอบจอมาให้บางเพื่อให้หน้าจอจริง ๆ มีขนาดกว้างขึ้น โดยส่วนตัวแล้วผู้เขียนคิดว่าขนาดจอที่ไม่เกิน 6 นิ้วเป็นตัวเลขที่เล็กที่สุดที่เราพอจะหามาให้คุณพิจารณาได้ในยุคสมัยที่หน้าจอสมาร์ทโฟนขนาดใหญ่กำลังเป็นที่นิยมเช่นนี้ค่ะ

2. ความทนทาน

มีโอกาสสูงที่โทรศัพท์ขนาดเล็กอาจหลุดขณะใช้งานได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเราคุ้นเคยกับหน้าจอขนาดใหญ่ในอุตสาหกรรมปัจจุบันนี้ ดังนั้นการมองหาโทรศัพท์หน้าจอที่ทนทานก็เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม แนะนำให้เลือกแบรนด์ที่ติดตั้ง Gorilla Glas หรือนวัตกรรมอื่น ๆ ที่รองรับแรงกระแทกได้ นอกจากนี้กรอบภายนอกก็ควรเป็นวัสดุที่แข็งแรงเช่นกัน

3. ใช้งานง่าย

หน้าจอโทรศัพท์ที่เล็กลงอาจทำให้ใช้งานยากขึ้น (โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีนิ้วที่ใหญ่กว่า) ดังนั้นคุณจะต้องหาโทรศัพท์ที่มีระบบปฏิบัติการที่ชาญฉลาดและใช้งานได้คล่องตัว เพราะมันจะช่วยให้คุณสามารถใช้งานมือเดียวได้ง่ายขึ้น เราขอแนะนำให้ซื้อสมาร์ทโฟนขนาดกะทัดรัดที่มีปุ่มกดด้านนอกด้วย เพื่อให้คุณสามารถปิดเสียงการแจ้งเตือนหรือเพิ่มระดับเสียงด้วยการกดปุ่มเพียงครั้งเดียว

ทำไมสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้ถึงมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ?

เป็นเพราะเราอยู่ในยุคที่ทุกอย่างขับเคลื่อนด้วยอินเทอร์เน็ตบนมือถือเครื่องเล็ก ๆ ที่หลายคนเลือกที่จะรับชมความบันเทิงผ่านจอมือถือแทนจอทีวีที่มีขนาดใหญ่ เนื่องจากจอมือถือใช้งานง่ายกว่า มีความเป็นส่วนตัวมากกว่า และยังสามารถทำอย่างอื่นในขณะที่รับชมคอนเทนต์เหล่านี้ควบคู่ไปด้วยก็ยังได้ นอกจากนี้แอปพลิเคชันก็มีมากขึ้นเรื่อย ๆ อีกทั้งยังได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่ว่าจะเป็น แอปฯ เล่นเกม, แอปฯ สตรีมมิ่งหนัง-ซีรีส์, แอปฯ สตรีมมิ่งเพลง และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนั้นหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นจึงดูน่าสนใจมากกว่าหน้าจอขนาดเล็ก เพราะนั่นหมายความว่าคุณจะได้รับชมคอนเทนต์ได้อย่างเต็มที่

ดังนั้นด้วยไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันที่ติดมือถือมากเกินไป ทำให้ทางผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลาย ๆ แบรนด์ต้องเพิ่มความจุของแบตเตอรี่ให้สูงขึ้น เพื่อที่จะได้รับรองการใช้งานได้ตลอดวันโดยที่ไม่ต้องชาร์จแบตบ่อย ๆ ซึ่งก็อย่างทุกคนทราบดีว่าเทคโนโลยีในปัจจุบันนี้ยังไม่สามารถทำให้ขนาดแบตเตอรี่เล็กลงได้ ยิ่งคุณต้องการความจุของแบตเตอรี่สูงมากขึ้น ขนาดของแบตเตอรี่ก็ยิ่งใหญ่และหนามากขึ้นเท่านั้น นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้วงสมาร์ทโฟนมีขนาดเครื่องโดยรวมที่ใหญ่มากขึ้นทุกปีนั่นเองค่ะ

มือถือขนาดเล็ก มีข้อดีอย่างไร

ในวงการอุตสาหกรรมโทรศัพท์มือถือปัจจุบันนี้การผลิตหน้าจอที่ใหญ่ขึ้นเรื่อย ๆ ดูเหมือนว่าจะไม่มีที่สิ้นสุดเลยค่ะ แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะชื่นชอบโทรศัพท์ขนาดใหญ่เทอะทะเสมอไป ในกรณีที่คุณเป็นคนที่ต้องทำงานนอกสถานที่บ่อย ๆ การพกโทรศัพท์มือถือเครื่องเล็ก ๆ ที่มีน้ำหนักเบาจะสะดวกมากกว่า หรืออย่างเช่นคุณผู้ชายที่ไม่ค่อยใช้กระเป๋าทำงานก็จะนิยมใส่โทรศัพท์มือถือในกระเป๋าเสื้อหรือกระเป๋ากางเกงกันใช่มั้ยคะ ? แน่นอนว่าสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนี้แทบจะยัดลงกระเป๋ากางเกงไม่จุแล้ว สมาร์ทโฟน ขนาดเล็ก